Khi nguyên tắc KISS chưa hình thành. Trong một thế giới phức tạp thì sự đơn giản rất quan trọng. Khi có rất nhiều thứ tranh giành sự chú ý của mọi người, bạn làm thứ gì đó càng cơ bản càng tốt.

Bạn đang xem: Keep it simple stupid là gì

Quảng Cáo

Sự đơn giản là lý do vì sao những câu slogan lại quan trọng. Khi nghe “Just do it”, bạn nghĩ đến thương hiệu Nike và liên tưởng đến Michael Jordan, công nghệ Nike Air, chạy bộ, chất lượng cao, hiệu suất cao, sự cách tân v.v… Sức mạnh của 3 từ nhỏ bé đó thật phi thường.

Quảng Cáo

Trong trường hợp bạn chọn một tờ brochure để xem, bạn sẽ chọn tờ nào – tờ chi chít những con chữ bé tí, hay tờ có nền đậm và chỉ có vài từ khóa? Thông điệp càng đơn giản thì càng có sức ảnh hưởng – và càng có khả năng thu hút sự chú ý của mọi…

Bạn đừng lo thông điệp của mình thiếu chi tiết. Người ta sẽ tìm hiểu chi tiết khi thấy điều gì đó thú vị. Tuy nhiên, để khiến họ hứng thú thì cách tiếp cận của bạn cần phải đơn giản.

Quảng Cáo

Mục lục bài viết

Nguyên tắc Kiss

Nguyên tắc Kiss

Nụ hôn à? Không, không phải đâu. KISS là viết tắt của một nguyên lí khá nổi tiếng, được áp dụng nhiều trong cuộc sống, đó là “Keep It Simple, Stupid”

Nguyên tắc KISS (Keep it simple, stupid!) hay còn được biết đến với các biến thể khác như Keep it simple and short, Keep it small and simple hay Keep it short and straighforward, nhưng tựu chung lại thì nó cũng chỉ có ý nghĩa là:

Hãy làm mọi thứ đơn giản lại, hướng đến sự đơn giản, rõ ràng trong mọi vấn đề.

KISS là một nguyên lí vàng được áp dụng rất nhiều trong cuộc sống

Xung quanh có rất nhiều cơ hội để chúng ta luyện tập KISS. Cho dù đó là khi bạn chế tạo ra những sản phẩm dễ dùng, khi tinh giản các quy trình, hoặc khi truyền đạt một thông tin quan trọng thì cách tiếp cận đơn giản luôn tỏ ra hiệu quả nhất.

Một câu hỏi được đặt ra khiến nhiều người trăn trở là :”Nếu đơn giản mà lại hiệu quả như thế, tại sao chúng ta lại không thấy nó thường xuyên?”. Câu trả lời ở đây là, đơn giản hóa một thứ không nên hiểu là cắt giảm đi số lượng hoặc khối lượng của nó, mà là cô đọng nó lại cho thật súc tích nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng. Công việc này đòi hỏi cả một quá trình động não và phân tích chứ không thể xem nhẹ.

Sự đơn giản không đồng nghĩa với kém hơn, hời hợt hơn. Đơn giản ở đây là việc loại bỏ những thứ râu ria không cần thiết, chỉ giữ lại phần cốt lõi. Thách thức ở đây là làm sao chúng ta biết được phần nào là cần thiết và phần nào không.

Lấy ví dụ, vẽ biểu đồ và biểu đồ đòi hỏi nhiều công sức hơn là viết một bản tóm tắt. Tuy nhiên hãy nghĩ tới lợi ích to lớn cuối cùng mà bạn đạt được. Nguyên tắc KISS có thể nói là đúng như câu thành ngữ: “Trăm nghe không bằng một thấy”

Áp dụng nguyên tắc KISS vào công việc

Áp dụng nguyên tắc KISS vào công việcChọn những từ ngữ cẩn thận trong giao tiếp bằng văn bản kể cả khi bạn cố gắng viết email hiệu quả:Rõ ràng về điều bạn muốn nói.Sử dụng tiêu đề nhấn mạnh thông tin quan trọng.Đọc lại thông điệp và loại bỏ các từ, thông tin không có giá trịĐịnh dạng tác phẩm hiệu quả:Sử dụng nhiều không gian trắng.Làm nổi bật hoặc nhấn mạnh từ và khái niệm chính hoặc sử dụng định dạng bôi đậm.Tạo bài thuyết trình đơn giản và hiệu quả:Giữ thông tin ngắn gọn và trực tiếp.Tạo hỗ trợ trực quan gọn gàng và dễ đọc.Sử dụng tài liệu hướng dẫn để trình bày chi tiết.Giảm thiểu sự phân tâm để giữ mọi người tập trung.Tập trung giải quyết vấn đề:Sử dụng kỹ thuật phân tích nguyên nhân gốc rễ đưa vấn đề vào đúng góc độ.Sử dụng cải tiến liên tục để đơn giản hóa hệ thống và quy trình.Tạo ra hệ thống hỗ trợ khuyến khích mọi người tìm kiếm cơ hội cải thiện hiệu quả. Tham khảo bài viết về Kanban và Just In Time.

Xem thêm: Hi-Res Là Gì – Sự Khác Nhau Giữa Nhạc Mp3, Lossless Và Hi

Hãy nhớ khiêm tốn. Đừng quá kiêu ngạo hay quyết đoán. Nếu không khi bạn muốn chứng minh bản thân, bạn có thể làm quá nhiều. Nếu không biết khi nào nên ngừng nói chuyện trong một cuộc họp hay đang cố gắng quá mức để thuyết phục ai đó làm thế nào để tài giỏi hơn, bạn có thể sẽ bị xem là ngu ngốc.

Cho thấy bạn thực sự thông minh bằng cách nói cho mọi người biết những gì họ cần làm một cách nhanh chóng và đơn giản – những người cố gắng phóng đại kiến ​​thức, kỹ năng của mình có thể mất rất nhiều thời gian. Khối lượng những gì bạn nói, viết hay làm ít quan trọng hơn giá trị bạn truyền đạt.

Áp dụng nguyên tắc KISS vào cuộc sống

Áp dụng nguyên tắc KISS vào cuộc sống

Nghĩ lại các tình huống tại nơi làm việc, khiến bạn quá tải và làm việc quá sức. Bạn có nghĩ cách đơn giản hóa cách thực hiện công việc? Có bất kỳ chức năng hay bước nào có thể loại bỏ? Và liệu bạn có thể ủy thác nó?

Khi chuẩn bị bản báo cáo tiếp theo, hãy nhớ nguyên tắc KISS. Tìm cách rút ngắn và tập trung vào thông điệp của bạn. Tìm hiểu xem điều gì sẽ thu hút sự chú ý của người nghe. Cắt giảm thông điệp xuống những điều cơ bản và để người nghe đặt câu hỏi.

Khi giải quyết vấn đề, sử dụng kỹ thuật 5 Whys như một trong những cách tiếp cận đầu tiên của bạn. Tìm nguyên nhân gốc rễ và đơn giản hóa vấn đề càng nhiều càng tốt.

Tạm kết

Nguyên tắc KISS với cách hiểu “Keep It Simple Stupid” vốn là thuật ngữ sử dụng trong lĩnh vực công nghệ. Nhưng theo các chuyên gia PR, KISS trong truyền thông lại được dùng với ý nghĩa biến thể, đó là “Keep It Short and Simple”.

Truyền thông quan trọng nhất là truyền tải thành công thông điệp của ta đến với đối phương. Dù bạn chọn phương thức truyền thông nào đi chăng nữa thì yếu tố ngắn gọn, súc tích luôn luôn được đặt lên hàng đầu. Càng ngắn gọn súc tích bao nhiêu lại càng ẩn chứa nhiều ý nghĩa bấy nhiêu.

Bạn không muốn bỏ sót chữ nào cả vì có quá nhiều thứ muốn truyền đạt. Nhưng bạn lại quên mất rằng “ý tại ngôn ngoại” (ý ở ngoài lời), đôi khi chỉ một cái mỉm cười cũng có thể làm nên thành công trong giao tiếp.

WEBSITE UY TÍN ĐẶT CƯỢC WORLD QATAR 2022

Ta thấy rõ ràng đơn giản là ngắn gọn, phức tạp là dài dòng. Nhưng đơn giản không có nghĩa là cắt giảm số lượng, khiến cho đối tượng hời hợt hơn, thiếu sót hơn. Đơn giản có nghĩa là chắt lọc để cô đọng, loại bỏ những yếu tố rườm rà không cần thiết để giữ lại hồn cốt của vấn đề.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *